ผมเชื่อตอนนี้มีหลายคนที่กำลังจะเลือกซื้อ 150 cc ซักคัน แต่ลังเลระหว่างค่าย Yamaha กับ Honda
ว่าจะเล่นรถจากค่ายไหนดีวันนี้เรามาดูบทวิเคราะห์แบบเจาะลึกจากหลายกระทู้
ที่ได้การออกมาแสดงความคิดเห็นจากหลายๆท่าน ที่ได้ลองใช้งานจริงกันครับ
ถ้าจำไม่ผิด R15 มันเป็น SOHC ส่วน CBR เป็น DOHC
ตัว CBR น่าจะให้แรงที่ดีกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับปัจจัยอื่นๆด้วยครับ
รูปทรง
R15 เท่าที่ดูจากรูป จะดูผอมๆเพรียวๆกว่า ส่วน CBR150 จากที่ผมใช้จริงๆมันจะออกอ้วนๆกว่า
ประเด็นคืออยากเห็นตัวจริงมากกว่าครับ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมว่ารอมันเข้ามาไทย จริงๆ ก่อนดีกว่า
ถึงตอนนั้นคงมีกูรูมาทดสอบกันเยอะครับเป็นแนวทางเพิ่มเติมได้นิดหน่อย ^^
*** อันนี้ส่วนตัวจากที่ขี่ตัว CBR150 ***
ก็เป็นรถที่ไม่ได้ซิ่งแบบสปอร์ตจ๋าแบบ cc สูงๆสักเท่าไหร่ ก้เครื่องมัน 150 นี่นา แต่ก็ถือว่าไม่น่าเกลียดครับ
กับ Top Speed ที่เกิน 130 แน่นอน แล้วแต่กำลังมือคนขี่อัตราเร่งก็ ไม่อืดครับออกตัวดี ถ้าไม่พอใจอัตราเร่งเดิม
ก็ทดสเตอร์เอา อิอิ ขี่ทางไกลจะประหยัดกว่าในเมืองนะจากที่ผมขี่มา แต่ก็ถือว่าประหยัดใช้ได้ครับ ^^
มาแบบไม่ให้สุ่มไม่ให้เสียงเลยครับ สำหรับ Yamaha R15 ที่อยู่ๆก็เปิดให้จองกันแล้วซะงั้น
ทั้งๆที่หลายคนรอจนเลิกรอไปแล้ว โดยคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการมอเตอร์โชว์ปีหน้า
ทำเอาสาวกยามาฮ่าตื่นเต้น พอสมควรเลยครับสำหรับข่าวนี้ เมื่อยามาฮ่า ตัดสินใจเอา Yamaha R15 มาทำตลาดในไทย
โดยในคลาสนี้ พอมองซ้ายมองขวาก็เห็นแต่ Honda CBR150 เท่านั้นที่เป็นคู่แข่งในตลาด จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ด้วยประการทั้งปวงเลยครับที่จะถูกเอามาเปรียบเทียบกัน พอลองมองไปรอบๆตัวรถแล้ว
ในความคิดเห็นส่วนตัว ผมคิดว่า Yamaha R15 สวยกว่า Honda CBR150 นะครับ
อาจจะเป็นเพราะความที่ CBR150 มันมีอยู่ทั่วทุกที่ เห็นจนเบื่อแล้วเลยรู้สึกดี
กับของแปลกใหม่อย่าง Yamaha R15 ก็เป็นไปได้ ซึ่งก็มีคนเปรียบเทียบรถทั้ง 2 รุ่นนี้เรียบร้อยแล้ว
ว่าเป็นอย่างไรในเว็บ Pantip เราลองไปดูกันครับ
ข้อดีของ R15 เมื่อเทียบกับ CBR150
- กระบอกสูบ Diasil
- ไฟท้ายLED
- ไฟหน้า H4 แบบ CBR150 (แต่ได้ 2 ดวง)
- สวิงอาร์มแบบ Big Bike ไม่รู้เรียกว่าอะไร
- บังโคลนหลังกันน้ำดีดได้ดีกว่า CBR150 แน่นอน
- เรือนไมล์สวยกว่า
ข้อเสียของ R15 เมื่อเทียบกับ CBR150
- ยางหน้าแคบกว่า ยางหลังเท่ากัน
- เครื่องเป็น SOHC แบบ Spark 135 ไม่ใช่ DOHC แบบ CBR150
- ความเร็วสูงสุดของ R15 อยู่ที่ 130 กว่าๆ แต่ของ CBR150 จะอยู่ที่ประมาณ 140
- แบตเตอรี่ให้มาแค่ 3.5
- มิติรถดูบางกว่า CBR150
Yamaha R15 อัดทางตรงแข่งกับ Honda CBR150 ผลจะเป็นอย่างไร ไปดูครับ
บทวิเคราะห์อื่นๆ เช่น
เรื่องวัสดุรถ ผมว่าบางชิ้น R15 ดูดีกว่า Cbr150i บางชิ้นใกล้เคียงกัน แต่บางชิ้นก็ดูด้อยกว่านะ
วัสดุกับงานประกอบบริเวณช่วงหัวรถด้านบน ผมว่าไม่ค่อยสวย ดูไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่
แต่อ็อพชั่นให้มาครบๆ ดี เทียบเท่ากับพวกรุ่น 250 เลย
(มีกระเดื่องทดแรง มีไฟขอทาง มีสวิทซ์ดับเครื่องยนต์ด้วย)
แต่โดยรวมถือเป็นรถรุ่นเล็กที่สวยหล่อมากคันนึงครับ
ถ้าราคาคือ 80,000ตามที่ จนท บอก ผมว่าเหมาะสมดีแล้วครับ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)
ถ้าคุณศึกษาเกี่ยงกับเทคโนโลยีของมอเตอร์ไซค์มาบ้าง
พอเจอคำว่า Diasil, Deltabox , Swingarm aluminiam, กระเดื่องทดแรงกันสะเทือนหลัง
เจอเหนาะๆเข้าไป4ดอก คุณจะรู้เลยว่าคำว่าจัดหนักมันเป็นอย่างไร
บอกได้เลยว่าสิ่งที่ให้มากับR15 แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของยามาฮ่าไทยแลนด์
ที่จะทวงคืนส่วนแบ่งการตลาดส่วนใหญ่จากเอพีฮอนด้าจริงๆ
มองเห็นอนาคตเลยว่าปี 59 ถ้ายามาฮ่าไทยแลนด์โดดลงมาเล่นตัว 650 ด้วย
เต็มตัวแบบที่จัดเต็มมาให้กับ R15 ตลาดมอเตอร์ไซค์เมืองไทยลุกเป็นไฟแน่นอน
ณ เวลานี้ ผมขอปรบมืออย่างชื่นชมให้กับการเปิดเกมรุกคืนของยามาฮ่าในรอบนี้
ผลประโยชน์จะตกแก่ผู้บริโภคในที่สุดอย่างแน่นอนครับ
r15 sohc =แคมเดี่ยว กดวาล์ว 4 ตัวผ่านกระเดื่อง ไม่แม่นเท่าแบบdohc แต่ ตั้งวาล์วง่ายตั้งได้บ่อย
ไม่เสียเวลามาก ไม่ต้องเปลี่ยนshim
cbr150i =แคมคู่ แม่นยำ แต่ก็ตตั้งวาล์วลำบาก ใช้เวลามาก ต้องเปลี่ยนshim
r15 = เครื่องชักยาว(มาก) รอบไม่จัดเท่าcbr แต่ได้แรงและแรงม้าที่รอบต่ำกว่า
cbr150i = ตัดที่ 10,500 ส่วนcbr ตัดที่ 11,500 แต่เชื่อกว่า กำลังไม่น่าต่างกันมาก คงแล้วแต่ใครชอบ
ส่วน CBR150 ราคาอยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท
เป็นไงครับ เพื่อนๆทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: thaimocyc.com และ pantip.com