กฎหมายด้านมลพิษใหม่กับความเป็นไปของมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่า

กฎหมายด้านมลพิษใหม่กับความเป็นไปของมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่า ดูเหมือนว่ากฎหมายด้านมลพิษใหม่ในยุโรปที่คุมเข้มจะส่งผลกระทบอย่างมากกับมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าๆที่มีการผลิตออกมาหลายรุ่นหลายปี จนล่าสุดทาง Yamaha ก็ได้ออกมาประกาศยกเลิกการผลิตมอเตอร์ไซค์ไปถึงสองโมเดลด้วยกัน ซึ่งได้แก่ XJR1300 และ XT660Z Tenere เพราะไม่สามารถผ่านมาตรฐานการปล่อยไอเสีย Euro 4 ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาและก็มีเส้นตายให้มอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าๆที่มีการพัฒนาและผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องของแต่ละแบรนด์จะต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานใหม่นี้จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2017 และการผ่านมาตรฐานใหม่นี้มีความเข้มข้นและทำได้ยากขึ้นเพราะต้องลดปริมาณการปล่อยไอเสียลงถึง 50% สำหรับทุกโรงงานผลิตจึงมอเตอร์ไซค์รุ่นเก่าๆรวมไปถึง XJR1300 และ XT660Z Tenere ที่ยังคงใช้มาตรฐานการปล่อยไอเสีย Euro 3 อยู่ก็จำเป็นจะต้องอำลาตลาดไป  

การบังคับใช้มาตรฐานใหม่นี้ส่งผลกับแบรนด์ใหญ่ๆหลายแบรนด์โดยเฉพาะรถเครื่องยนต์ประเภทระบายความร้อนด้วยอากาศ จึงเป็นอีกหนึ่งความจำเป็นที่ทำให้ Triumph ต้องเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำ ในขณะที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน Kawasaki ได้ประกาศปิดตำนานโมเดลเรโทร อย่าง W800 ไปแล้ว ซึ่งก็หวังว่าจะมีการส่งโมเดลเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำ W900 เข้ามาแทนให้แฟนๆได้จับจากกัน อย่างไรก็ตามมาตรฐานไอเสียใหม่นี้ก็ไม่ได้กระทบกับมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ประเภทระบายความร้อนด้วยอากาศทุกโมเดลในตลาดยุคปัจจุบัน เพราะหลายๆแบรนด์ได้มีการพัฒนาให้มีระบบ Twin spark เพื่อให้มีการเผาไหม้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมไปถึงปรับปรุงแคทท่อไอเสียให้มีลดการเกิดคาร์บอนและไอเสียได้ดียิ่งขึ้น แต่วิธีการเหล่านี้ก็มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นพอสมควรซึ่งหลายแบรนด์ก็คิดว่าไม่เสียงลงทุนจะดีกว่า  

มาตรฐานไอเสีย Euro 4 นี้ไม่เพียงแค่จะต้องมีปริมาณการปล่อยไอเสียที่ต่ำเท่านั้น แต่ยังบังคับให้มอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์เกิน 125cc จะต้องติดตั้งระบบเบรก ABS และรถที่เล็กกว่านั้นต้องติดตั้งระบบเบรก ABS หรือ คอมไบน์เบรก ดังนั้นรถเล็กรุ่นก่อนหน้านี้ก็เพียงแค่อัพเกรดระบบเบรกเท่านั้น สำหรับโมเดลใหม่นั้นจะต้องมะระบบ ออนบอร์ด ไดอักโนสติกที่สามารถเชื่อมต่อและตรวจสอบระบบการทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ได้ และแว่วๆว่า มาตรฐานไอเสีย Euro 5 ที่รถโมเดลต่างๆจะต้องลดปริมาณการปล่อยไอเสียลงอีก 50 % นั้นจะบังคับใช้ในปี 2020 ซึ่งจะทำให้รถโมเดลใหม่ๆที่จะออกมามีราคาสูงขึ้นอีก แต่ข่าวดีก็คือ Kawasaki W800 และ Yamaha XJR1300 ที่จะผลิตออกมาเป็นโมเดลจำนวนจำกัดทิ้งทวนนั้นจะมีราคาพิเศษให้ได้จับจองกัน ในขณะที่รถที่คุณใช้อยู่อาจจะมีราคาสูงขึ้นในตลาดรถมือสองก็เป็นได้  
ที่มา: HD-Playground
Share on Google Plus