เปิดตัวใหม่ PCX Hybrid และ PCX Electric

หลายคนน่าจะได้รับข่าวคราวของมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นที่เปิดตัวที่ งานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ประจำปี 2017 (Tokyo Motor Show 2017) ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนที่ผ่านมากันไปบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Honda Assist-e มอเตอร์ไซค์ที่นำเอาระบบ AI มาช่วยในเรื่องการทรงตัว กองทัพรุ่นประวัติศาสตร์ของโมเดล Super Cub ที่ขนกันมาตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงรุ่นล่าสุด หรือแม้กระทั่งมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ได้ทำการปรับโฉมมานานถึง 17 ปี อย่าง Honda Gold Wing อย่างไรก็ดีอีกหนึ่งโมเดลไฮไลท์เปิดตัวที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยในวันนี้ก็คือ 2 มอเตอร์ไซค์ A.T. หรือ สกู๊ตเตอร์ ที่ปรับโฉมใหม่สุดล้ำอย่าง Honda PCX Hybrid และ Honda PCX Electric นั่นเอง

 Honda PCX 2 คัน ที่เปิดตัวใหม่ในงานครั้งนี้ ไม่ได้เป็นแค่ Honda PCX รุ่นใหม่ที่ปรับโฉมใหม่เพียงเล็กน้อยอย่างที่ลือกันในทีแรก แต่กลับเป็นการยกเครื่องใหม่ทั้งคันพร้อมนำเข้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ สุดเซอร์ไพรส์เข้ามา ซึ่งนอกจากจะตอบโจทย์ในเรื่องของความล้ำสมัยแล้ว ยังตอบโจทย์วิสัยทัศน์ความต้องการในการที่จะลดมลพิษ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของฮอนด้าอีกด้วย

“Honda PCX Hybrid”  ครั้งแรกของเทคโนโลยี Hybrid บนยนตรกรรม 2 ล้อ

ถือเป็นการปรับโฉมใหม่ยกคันกันเลยทีเดียวกับ Honda PCX Hybrid คันใหม่เปิดตัวคันนี้ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า LED 6 ดวง (ไฟต่ำ 4 ดวงและไฟสูง 2 ดวง) ดีไซน์สีน้ำเงินเข้ม ให้ความเรียบหรูสะท้อนถึงความล้ำสมัย การเปลี่ยนขนาดยางให้มีไซส์ที่ใหญ่มากขึ้น พร้อมด้วยระบบเบรก ABS การปรับปรุงเฟรมบอดี้ เพื่อใส่แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ Hybrid เข้าไป ซึ่งเมื่อมี 2 องค์ประกอบใหม่เพิ่มขึ้นมา ทางฮอนด้าก็ยังได้ทำการปรับปรุงน้ำหนักของรถให้เบาใกล้เคียงกับของเดิมอีกด้วย ซึ่งก็ทำให้ตัวรถมีความสมดุลมากยิ่งขึ้นและไม่มีผลกระทบในเรื่องของน้ำหนักที่ส่งผลต่อความเร็วในการขับขี่
หลายคนอาจไม่เคยรู้จักกับเทคโนโลยี Hybrid และไม่รู้ว่าเทคโนโลยี Hybrid มีความพิเศษยังไง เทคโนโลยี Hybrid เป็นเทคโนโลยีที่จะนำพลังงานไฟฟ้าเข้ามาช่วยผสมผสานในการขับเคลื่อนร่วมกับพลังงานเครื่องยนต์ กล่าวคือในช่วงรอบความเร็วต่ำตั้งแต่เริ่มสตาร์ทเครื่อง ระบบ Hybrid จะทำการดึงพลังงานไฟฟ้าเข้ามาช่วยขับเคลื่อนตัวรถแทนการใช้พลังงานเครื่องยนต์ และเมื่อความเร็วถูกเร่งไปถึงจุดหนึ่งแล้วจึงเริ่มสวิตช์กลับมาใช้พลังงานเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน (สำหรับตัว PCX Hybrid นั้นจะเริ่มใช้พลังงานไฟฟ้าช่วยขับเคลื่อนจนถึงความเร็วที่ 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ซึ่งในรถมอเตอร์ไซค์ปกตินั้นในช่วงแรงบิดต่ำพลังงานเครื่องยนต์จะไม่สามารถใช้พลังงานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนกับพลังงานไฟฟ้า การนำเทคโนโลยีอันนี้มาสู่มอเตอร์ไซค์จึงส่งผลให้การออกตัวของรถมีความสมูธมากยิ่งขึ้น นุ่มนวลมากยิ่งขึ้น ให้ผู้ขับรู้สึกได้ว่าขับขี่ง่ายและขี่ได้สนุก รวมถึงยังประหยัดพลังงานอีกด้วย
“Honda PCX Electric” อีกก้าวสำคัญสู่พลังงานไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม

หลังจากการผสมผสานพลังงานเครื่องยนต์สันดาปภายในเข้ากับพลังงานไฟฟ้าบนมอเตอร์ไซค์ครั้งแรกด้วยเทคโนโลยี Hybrid  แล้ว ฮอนด้าก็ยังไม่หยุดนิ่ง พร้อมยกระดับก้าวกระโดดไปอีกขั้นด้วยการพัฒนามอเตอร์ไซค์ A.T. รุ่นพี่ของ Honda PCX Hybrid อย่าง Honda PCX Electric ขึ้นมา

ด้วยการปรับเปลี่ยนระบบสายพานแบบมอเตอร์ไซค์ปกติมาเป็นระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งผลให้ Honda PCX Electric ถือเป็นนวัตกรรมมอเตอร์ไซค์คันแรกของฮอนด้าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลให้ทุกการขับขี่ของมอเตอร์ไซค์คันนี้มีมลพิษเป็นศูนย์ ไร้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นมิตรต่อแวดล้อม และเนื่องจากไม่มีการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแล้ว ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าก็ช่วยส่งผลให้เครื่องยนต์เงียบไร้เสียงอีกด้วย

ในส่วนของระบบแบตเตอรี่ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เมื่อทางฮอนด้าได้พัฒนาระบบแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์คันนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยเรียกแบตเตอรี่เทคโนโลยีนี้ด้วยชื่อว่า “Honda Mobile Power Pack” ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจำนวน 2 ก้อนที่จัดเก็บไว้ด้านในตัวเครื่อง ความพิเศษของแบตเตอรี่แนวคิดใหม่อันนี้ก็คือ การดีไซน์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้พร้อมใช้งานในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะ ด้วยฟังก์ชั่นในการถอดแบตเตอรี่ออกมาชาร์จด้านนอกได้ สามารถสับเปลี่ยนก้อนได้อย่างง่าย รวมถึงรองรับการเสียบชาร์จโดยตรงเข้าสู่ตัวมอเตอร์ไซค์ได้อีกด้วย หมดกังวลเรื่องปัญหาแบตเตอรี่หมดไปได้เลย
เปิดตัวใน Tokyo Motor Show 2017 ที่ผ่านมา พร้อมมีแผนเปิดตัวออกสู่ตลาดญี่ปุ่นและเอเชีย

ถึงแม้จะยังเป็นแค่มอเตอร์ไซค์คอนเซปที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ก็เป็นที่ยืนยันแล้วว่าทางฮอนด้าจะทำการผลักดัน มอเตอร์ไซค์ A.T. สุดล้ำสมัย 2 รุ่นนี้ออกสู่ท้องตลาดในอนาคตเป็นที่แน่นอน แต่จะเปิดตัวออกขายสู่ท้องตลาดเมื่อไหร่ อยากให้ทุกคนลองจับตากันดูครับ!
Share on Google Plus