บิ๊กไบค์ อนาคต 2015 กับ NM4 และ ES-01 คอนเซ็ปต์ไบค์ของฮอนด้า

โฉมหน้าของ NM4

นานทีปีละหนสำหรับงานใหญ่ๆ อย่าง บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ จะผ่านเลยไปโดยไม่ซอกแซกค้นหา
ความแตกต่างของบูธโชว์รถมอเตอร์ไซค์ค่ายต่างๆ มาพูดถึงในฐานะของคนที่คลุกคลีอยู่กับวงการรถสองล้อนี้มาอย่าง
ยาวนาน จะเป็นการปล่อยให้งานใหญ่ๆ ระดับอินเตอร์ผ่านไปโดยไม่เหลือความทรงจำอะไรเลย
กระแสบิ๊กไบค์
ชื่อว่างานมอเตอร์โชว์ ใครๆ ก็ตั้งความหวังที่อยากจะเห็นรถต้นแบบหรือคอนเซ็ปต์ไบค์ของแต่ละค่ายมาอวดกันบ้าง
เพราะนั่นคือแนวคิดของรถยี่ห้อนั้นๆ ที่จะผลิตออกมาขายในอนาคต อย่างน้อยก็ต้องมีรถรุ่นใหม่ๆ มาเปิดตัวหรือมา
โชว์ให้ผู้ที่เข้าชมงานได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดพร้อมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ
บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 35 ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อต้นเดือนเมษายน สำหรับในโซนของรถ
มอเตอร์ไซค์ทุกค่ายจะเน้นไปที่รถบิ๊กไบค์กันทั้งนั้น บางค่ายแทบจะไม่เอ่ยถึงรถมอเตอร์ไซค์คันเล็กๆ ที่เคยเป็นตัวทำ
ตลาดมาก่อน เพราะทานกระแสบิ๊กไบค์ที่มาแรงไม่ได้นั่นเอง

ES-01 คอนเซ็ปต์ไบค์ของฮอนด้า
สิ่งหนึ่งที่ค่ายมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่มองตรงนี้เพราะเชื่อว่านี่คืออิมเมจหรือภาพลักษณ์ที่ดีที่จะทำให้แบรนด์ของตนเอง
แข็งแกร่งขึ้น เพราะขายรถมอเตอร์ไซค์คันเล็กๆ ไม่ค่อยได้ตังค์ เลยอาศัยชื่อเสียงของรถบิ๊กไบค์ที่ขายดีในต่าง
ประเทศมาอวดคนไทย

ซึ่งก็คงคิดว่าคนไทยซื้อรถบิ๊กไบค์ด้วยชื่อเสียงที่ได้รับรู้มาจากต่างประเทศ นั่นอาจจะจริงส่วนหนึ่งเพราะคนไทยยัง
ไม่มีโอกาสได้ใช้รถรุ่นนั้นๆ มาก่อนจึงไม่มีข้อมูลที่จะบอกเล่ากับคนอื่นๆ ได้อย่างไร

แต่ตอนนี้ วันนี้ เมืองไทยเรามีช็อปมีโชว์รูมรถบิ๊กไบค์เกิดขึ้นหลากหลายยี่ห้อ แต่ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จกันทุก
ค่าย ทุกโชว์รูม เพราะขาดความรู้ความเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์
มองกันอย่างง่ายๆ ขนาดมอเตอร์ไซค์เล็กๆ ยังทำให้คนไทยนิยมไม่ได้ก็อย่าหวังว่าจะทำตลาดรถบิ๊กไบค์ให้คนไทย
ศรัทธาได้

แต่ก็ไม่ว่ากันเพราะเป็นเรื่องของกลยุทธ์ทางการตลาด เมื่อสินค้าตัวไหนขายไม่ดีขายไม่ได้ก็เปลี่ยนสินค้าใหม่ สำหรับ
รถมอเตอร์ไซค์แล้วไม่ได้อยู่ที่ตัวสินค้าอย่างเดียว เรื่องการบริการหลังการขายก็นับเป็นอีกทางเลือกที่คนซื้อ
มอเตอร์ไซค์จะตัดสินใจด้วย จะเห็นได้ชัดคือค่ายรถไหนที่มีโชว์รูมมีศูนย์บริการที่น่าเชื่อถือรองรับอย่างพร้อมสรรพ
จะขายรถได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ทำกำไรในแต่ละปีได้อย่างน่าอิจฉา ส่วนค่ายไหนที่มีแต่รถเอาไปแปะร้านคนอื่นเพื่อ
ฝากขาย แทบจะหาตัวเลขยอดขายไม่ได้ เพราะคนไทยเราฉลาดขึ้นเยอะแล้ว
สำหรับงานมอเตอร์โชว์ปีนี้ ค่ายมอเตอร์ไซค์ที่มีรถคอนเซ็ปต์ไบค์มาอวดให้คนไทยเอาไปคิดต่อไปจินตนาการต่อ ก็
คงจะมีเพียงค่ายปีกนก เอ.พี.ฮอนด้า ที่นำเอาเจ้า ES-01 รถเอ.ที.คอนเซ็ปต์แห่งอนาคตที่หรูล้ำด้วยเทคโนโลยี ที่ผู้ใช้
สามารถสัมผัสแตะต้องได้ คือสามารถทำให้เป็นจริงได้ในเร็ววันด้วย
ขณะที่ในส่วนของรถบิ๊กไบค์ ที่ฮอนด้าใช้ชื่อ Honda BigWing แยกออกไปต่างหาก ปีนี้ก็มีรถในโลกแห่งความฝัน
อย่าง NM4 มาอวดโฉม เป็นคอนเซ็ปต์ไบค์ของโลกอนาคตอย่างแท้จริง ทั้งดีไซน์และเทคโนโลยี ที่กลายเป็นบิ๊กไบค์
ของจริงที่ขับขี่ใช้งานได้แล้วด้วย ซึ่ง Honda BigWing จะเปิดให้จองรถรุ่นนี้ได้ช่วงกลางปีนี้

NM4 ของฮอนด้า
การจะเติมเต็มความฝันให้กับผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ได้ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายๆ เพราะคอนเซ็ปต์ไบค์แต่ละคันกว่าจะ
ออกมาเป็นรูปร่างอย่างที่เราท่านได้เห็น ต้องทุ่มงบประมาณกันหลายล้าน ยิ่งปีนี้เศรษฐกิจของบ้านเราฝืดเคืองหนัก จึง
มีเพียงค่ายรถที่ยอดขายได้กำไรดีเท่านั้นที่จะสามารถนำคอนเซ็ปต์ไบค์มาอวดมาโชว์ได้
ยอดขายมอเตอร์ไซค์ของแต่ละค่าย คือคำตอบที่ผู้ใช้เขาตัดสินใจแล้ว ฉะนั้นค่ายไหนที่ขายรถไม่ค่อยได้ ก็ต้องกลับ
มามองตัวเอง ทั้งเรื่องสินค้า เรื่องแผนการตลาด เรื่องของศูนย์บริการ และเรื่องของการสร้างแรงศรัทธาจากผู้บริโภค ว่า
ยังขาดตกบกพร่องในส่วนไหน แล้วรีบปรับปรุงซะ

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: www.banmuang.co.th
Share on Google Plus