16วาล์ว 4 สูบ 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ เป็นรถยนต์ที่ทำในสไตล์สปอร์ตทัวริ่งซึ่งเป็นรุ่นที่ถูกผลิต
มาทดแทน Yamaha FZ6 และ Yamaha FZ6 Fazer (ความจุกระบอกสูบ 600 ซีซี) ทางยามาฮ่าได้ทำรถรุ่นนี้
เพื่อเติมช่องว่างระหว่างรถ 1,000 ซีซี (Yamaha FZ1 Fazer) และรถ 600 ซีซี (Yamaha XJ6 Diversion)
Yamaha FZ8-N เครื่องยนต์ มีพื้นฐานมาจากเครื่อง Yamaha R1 2004-2006 และ Yamaha FZ1 Fazer Gen II.
โดยกระบอกสูบเป็นแบบเคลือบเซรามิกคอมโพสิท, และลูกสูบแบบตีขึ้นรูป(forge) ซึ่งมีความเหนียวและ
รับแรงได้มากกว่าแบบหล่อ เครื่องยนต์มีพื้นฐานมาจากเครื่อง Yamaha FZ1 Fazer แต่
ลดเส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ 6 มม. (74มม. –> 68มม.) ระยะช่วงชักเท่ากันที่ 58 มม.
เสริมด้วยเพลาข้อเหวี่ยงที่เบากว่า Yamaha FZ1 Fazer การปรับเครื่องยนตฺก็ไม่เหมือน Yamaha FZ1 Fazer
ที่เน้นพละกำลังสูงสุด แต่ Yamaha FZ8-N จะเน้นแรงบิดและซอล์ฟขึ้น ทำโดยการลดขนาดและจำนวนของวาล์ว
(20 -> 16วาล์ว) การออกแบบของวาล์วออกแบบให้ด้านไอดีมี 2 ทางเข้าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 26 มม
ทางเข้าละ4วาล์วและด้านไอเสียก็เช่นกันก็ออกแบบให้มีด้านละ 2 ทางออกเส้นผ่านศูนย์กลาง 22 มม.
ทางออกละ 4 วาล์ว นอกจากนี้ได้เปลี่ยนเวลาเปิดปิดวาล์วโดยการเปลี่ยนเพลาลูกเบี้ยว แรงม้าที่ได้ 106 แรงม้า
ถ้าปรับจูนนิ่งแบบ Yamaha FZ1 อาจจะได้ถึง 120 แรงม้า อัตราเร่งจะถูกหน่วงเล็กน้อยที่รอบประมาณ 5,500 รอบต่อนาที
เนื่องจากการปรับแต่งให้ผ่านค่าไอเสีย
Yamaha FZ8-N ตัวรถ ด้วยการออกแบบชัสซีและเฟรมของตัวรถทำให้รถรุ่นนี้มีอัตราส่วนน้ำหนักหน้าหลังที่ดีมาก
(หน้า:หลัง 51:49) การเข้าโค้งและการพลิกรถสามารถทำได้โดยง่าย ท่านั่งเป็นแบบนั่งหลังตรง (Upright)
เหมือนรถตระกูล Fazer คันอื่นๆ หลักการณ์ในการพัฒนารถคือ “Best active middle sport”
Yamaha FZ8-N เฟรมทำจากอลูมิเนียมเป็นสเป๊กเดียวกับรถ Yamaha FZ1 Fazer รุ่นปัจจุบัน ออกแบบให้เครื่องยนต์
เป็นโครงสร้างรองรับแรง มีจุดยึดหลังเครื่องตรงอ่างเพลาข้อเหวี่ยงด้านบนล่าง 4 จุดและฝากระบอกสูบซ้านขวาด้านละ 2 จุด
เรียอาร์มใช้สเป๊กเดียวกับรถ Yamaha FZ1 Fazer ทำโดยกรรมวิธี CF die cast (Controlled filling aluminium die cast)
Yamaha FZ8-N ล้อเป็นล้ออลูมิเนียมหล่อ (Aluminium die cast) 5 ก้านล้อหน้าเป็นล้อเดียวกับรถ Yamaha FZ1 Fazer
ใช้ยางขนาด 120/70ZR17M/C เหมือนรถ Super sport และ Super bike ทั่วไป ในขณะที่ล้อหลังจะต่างกับYamaha FZ1 Fazer
เนื่องจากใช้ขนาดเดียวกับรถ Yamaha FZ6 Fazer ที่ 180/55ZR17M/C
Yamaha FZ8-N ดิสค์เบรกคู่หน้าเป็นขนาด 310 มม.แบบลอยทำงานคู่กับคาลิเปอร์ 4 ลูกสูบแบบชิ้นเดียวซึ่ง
มีการเปลี่ยนรูปน้อยในขณะเบรค(ต้านแรงสะท้านกลับได้ดีกว่าหลายชิ้น) ดิสค์เบรกหลังเป็นแบบธรรมดา
ไม่ใช่แบบลอยขนาด 267 มม.ทำงานคู่กับคาลิเปอร์แบบ 1 ลูกสูบ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก จะมีเฉพาะ
Yamaha FZ8 Fazer สำหรับรุ่น Naked ไม่มีรุ่น ABS
SPECIFICATION Yamaha FZ8-N
รุ่น | Yamaha FZ8-N |
เครื่องยนต์ | 4 สูบ , DOHC 16 วาล์ว |
ขนาดเครื่องยนต์ | 799.00 cc. |
แบบเครื่องยนต์ | 4 จังหวะ |
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 68.0 x 53.6mm |
อัตราส่วนแรงอัด | 12.0:1 |
ระบบเกียร์ | 6 เกียร์ Multiplate Clutch |
ระบบระบายความร้อน | ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ทเท้าพร้อมไฟฟ้า (มือ) |
ระบบจุดระเบิด | Digital TCI |
ระบบกันสะเทือน หน้า | เทเลสโทปิค |
ระบบกันสะเทือน หลัง | สวิงอาร์ม |
ระบบเบรก หน้า | ดิสก์เบรก 310 มม. |
ระบบเบรก หลัง | ดิสก์เบรก 267 มม. |
แบบวงล้อ | ล้อแม็ก |
ขนาดยาง หน้า | 120/70-ZR17 |
ขนาดยาง หลัง | 180/55-ZR17 |
ความยาวxความกว้างxความสูง | 2,140 x 770 x1,065 มม. |
น้ำหนัก | 211.00 กก. |
ประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง | เบนซิน 91, แก๊สโซฮอล 95 (E10) |
ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง | หัวฉีด |
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง | 17 ลิตร |
ราคา Yamaha FZ8-N ราคา 499,000 บาท
สี Yamaha FZ8-N สี ในประเทศไทยมีสีเดียวคือ สีเทา-ดำ
แฟนๆ MenSmile ท่านใดสนใจ Yamaha FZ8-N หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ศูนย์มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ Yamaha ทั่วประเทศ
ราคา Yamaha FZ8-N ราคา ตารางผ่อน ดาวน์ (ดอกเบี้ย 5%)
ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: mensmile.com, 9carthai.com