ต้องเตรียมก่อนเลย และที่สำคัญต้องเตรียมไปเผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันเช่น โซ่ขาด ยางแบน โดนจับ และ
ค้างคืนเพิ่มจากแผนทริป
2. รถ
เช็คความพร้อมให้ดีทริปใกล้ !!!ก็เช็คทั่วไป น้ำมันเครื่อง ลมยาง ไฟสัญญาณ สภาพโซ่เสตอร์…
ใกล้ๆไม่ต้องมากิมีไรมากลับบ้านง่าย
ทริปไกล !!! กรองอากาศ โซ่เตอร์ หัวเทียน เบรค สภาพสายคลัชท์ สภาพน้ำหล่อเย็น น้ำมันเครื่อง สายคันเร่ง
การรั่วซึมของของเหลวต่างๆ ทุกอย่างที่จะส่งผลต่อระบบทำให้รถขับเคลื่อนไม่ได้….อยู่ไกลบ้าน คนจะมาช่วยเหลือลำบาก
3. เส้นทาง
ถึงแม้จะมีการเขียนเส้นทางร่วมกันในทริปแล้วแต่เราควรศึกษาเส้นทางให้ละเอียดอีกครั้ง โดยเฉพาะเส้นทาง
ที่ไม่คุ้นเคย อาจพลัดหลง เลี้ยวผิดทำให้เสียเวลามาก และทำให้กลุ่มต้องชะงัก เสียเวลา!!
4. ร่างกาย
ก่อนอาการออกทริป ถ้าให้ขี่สนุกจริงๆ ต้องพักผ่อนให้พอก่อนการเดินทาง ร่างกายสมบูรณ์ ไม่พร้อม แฮงค์
อย่าไปเพราะการเดินทางไกล ร่างกายไม่พร้อมนอกจาดจะไม่สนุกอล้วยังอาจทำให้สมรรถภาพการขี่การตัดสินใจเปลี่ยนไป
อัตรายมาก ….อย่ายกเลิกไม่ได้ก่อนไม่ได้ขี่อีกครั้ง
5. ของจำเป็นเฉพาะ
พกพาไปได้จะดีมาก ชุดเครื่องมือ น้ำมันเครื่อง น้อต เคเบิ้ลไทน์ ชุดป่ะลมเติมลม อะไหล่บางตัวเช่น หัวเทียน
สายคันเร่ง สายคลัชท์ ของพวกนี้ ใครไม่โดนไม่รู้ว่า การจอดไปไหนไม่ได้กลางป่ากลางเขามันเป็นไง
6. อุปกรณ์เซฟตี้ื
เช็คให้ครบ ของพวกนี้ มีประโยชน์ผ่อนหนักเป็นเบาได้ถ้าไม่มี ไม่ไปดีกว่า เสื้อ การ์ด บูท ถุงมือ หมวก
สุดท้าย เมียที่เคารพครับ
เอาให้ชัวร์ว่าให้ไป ไม่ใช่หน้าหงิกหน้างอ งอล ไลน์บ่นตามหลัง จะไม่สนุกเอานะครับ
เริ่มแรก มาว่ากันถึงขณะขับขี่กันเลยนะครับ
1. การเลี้ยวซ้าย - ขวา ต้องให้สัญญานไฟเลี้ยวทุกครั้ง ( อาจเป็นสัญญานมือก็ได้ )
2. ระยะห่างจากรถคันหน้า ให้เว้นว่างอย่างน้อย1คันรถหรือมากกว่านั้นและต้องสลับฟันปลากัน คือ
วางตำแหน่งให้เหลื่อมๆกัน ที่ต้องบอกอย่างนี้เพราะ อาจเกิดอุบัติเหตุได้ถ้าไม่ขี่ใกล้กันเกินไป คันหน้า
เบรคกระทันหัน คันหลังเบรคไม่ทัน จิ้มกันซะ
- การขับขี่บนทางเขา ให้เว้นระยะมากกว่าปกติ แล้วห้ามแซงหากเป็นโค้งลับตา( มองไม่เห็นทางออก )
หากจะแซงคันหน้าให้กะระยะและเดินคันเร่งแรงพอที่จะแซงโดยไม่ปาดเข้าไปใกล้มากจนเกินไป
จนอาจทำให้คันที่ถูกแซง ตกใจจนเสียอาการได้
จนมีอาการที่เรียกว่าเบรคหาย วิธีแก้คือ ต้องจอดรอให้เบรคเย็นลงก่อน
มาข้อนี้เป็นข้อเสนอแนะนะครับ
- หากคุณยังไม่มีชั่วโมงบินมากพอ แนะว่าอย่าขี่นำเป็นคันหน้าหรือ คันแรก ทริปช่วงทางเขา ก็เพราะว่า
คุณยังอ่านโค้งไม่ขาด มองไม่ออกว่าโค้งจะลึกรึเปล่าว? โค้ง2ขยักมั๊ย? ให้ขี่ตามดีกว่าครับ แล้วสังเกตุ อาการของคันหน้า
ที่เค๊ามี ประสพการณ์มากกว่า แล้วลองคาดการณ์การใช้เบรค หรือ เอนจานเบรค และอาการทางกายขณะเข้าโค้งดู
ก็จะทราบว่า คุณควรจะทำอย่างไรเมื่อถึงตาของคุณบ้าง
- การแซงในโค้ง นั้นก็หมายถึงว่าคุณอยากลองของหละ แต่ก็ต้องอยู่ในขอบเขตมารยาทอันดีที่พึงกระทำ
คือให้กะช่วงที่คันหน้ากำลังเดินคันเร่งต้นๆของโค้ง แล้วคุณต้องเดินรอบเครื่องให้เร็วกว่า เมื่อประกบ
มาแล้วกลางโค้งคุณต้องรีดคันเร่งแซงเลย ไม่ลังเลใจ แต่ต้องเว้นช่วงห่างให้รู้สึกว่าปลอดภัยนะครับ แซงกันแบบปาด
แบบแฮนด์รถแถบจะชนกันนี่ไม่เอาครับ เราไม่ได้มาแข่งกันแค่ลองกันสนุกๆเฉยๆ พอหอมปากหอมคอเฉยๆ
แล้วช่วงที่แซงนี่คุณต้องมองโค้งออกนะครับ โค้งแคบไม่เหมาะอย่างมากอันตรายกับตัวคุณเอง หากมีรถสวน หรือ
คุณเร็วไม่พอ ไลน์ของรถ2คันจะมาทับกันพอดี แต่ตามมารยาท ดันที่ถูกแซง เมื่อมองจากกระจกมองหลังแล้ว
เห็นคันหลังกำลังจะแซง คงต้องเดินคันเร่งให้น้อยลงหน่อย เพื่อให้คันหลังเสียบขึ้นมาได้
ไม่หวาดเสียว เราไว้แซงคืนโค้งหน้าก็ได้ ( ก็เพื่อนกันทั้งนั้น )
- การไล่กันแบบ บี้ติดตูด กันใกล้ๆ ตามความเห็นก็สนุกดี ถ้าเอาแค่สนุกๆ แต่ถ้าเป็นทริปที่คุณขี่กับคนอื่น
ไม่ควรกระทำอย่างยิ่งครับ ยิ่งเพิ่งรู้จักด้วยนะ เพราะคุณไปสร้างความกดดันให้คนอื่น คันหน้าต้องพยายามหนี
(สนุกตื่นเต้น ) แต่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และหากใกล้กันเกินไปหากเบรคกระทันหัน
คันหลังเสยตูดเลย( ไปทั้งคู่ )
- ในทีมคุณถ้าไม่สร้างภาพลักษณ์มากเกินไป ผมว่า สลับกันนำบ้าง สลับตำแหน่งในการขี่บ้าง จะดีมาก คือ
ไม่เบื่อ ที่จะต้องมองหลัง หรือตูด ใครนานๆ ให้เค๊ามามองของเราบ้าง 55....
- ในกรณีที่มีมือใหม่ หรือ ขี่ช้า ไปด้วยกัน ต้องมีคนชำนาญทางคอยเป็นพี่เลี้ยงให้ในบางช่วงของถนน ซึ่ง
อาจเกิดอันตรายได้ เช่นทางเขา(ขี่นำไลน์ ) , ทางชำรุด - หรือทางลื่น
- ให้แจ้งเส้นทางการเดินทาง ให้ทุกคนทราบและจะดีขึ้นถ้ามีแผนที่ ระหว่างจุดทางเลี้ยว ทางแยก ต้อง
ทิ้งคนบอกทางไว้ 1 คนเสมอ ( คนที่ช้ากว่าจะได้ไม่หลง แล้ว เบอร์โทรของแต่ละคนในทีม ทุกคนต้องมีไว้
เผื่อหลงหรือ รถเสียกลางทาง
- ระหว่างที่ขี่กันไปเรื่อยๆ ก็ให้สังเกตุ มองหลังบ้างเป็นบางครั้ง เพราะถ้าคันที่เราขี่แซงมาหายไป น่าจะเป็น
ข้อสังเกตุถึงความผิดปกติได้ให้คุณหาวิธีบอกคันหน้าๆ ให้ทราบแล้ว จอดรอซักพัก หาก
ยังไม่มาอีกให้ส่งคันนึงวนกลับไปดู
- การจอดรถบนทางชันหรือทางลาด ให้สังเกตุพื้นที่จอดให้ดี อย่าจอดแบบขาตั้งเดี่ยว เพราะถ้าพื้นไม่แน่นพอ
รถจะล้มเพราะน้ำหนักรถมาก ให้หาอะไรรองขาตั้ง และที่สำคัญคือทางลาดให้จอดรถเข้าเกียร์เสมอ จะได้ไม่ไหล
หากเกิดอุบัติเหตุอย่าจอดรถช่วยทันที ให้จอดเลยจุดอันตรายไปก่อน เช่นทางโค้ง ทางแยก หรือ ปลายสะพาน
- หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ให้ทำสัญลักษณ์บอก รถยนต์ที่ตามหลังมาเพื่อที่จะได้ทราบ ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำ
และถ้ามีคนเจ็บ หากสลบหรือไม่รู้สึกตัวอย่าช่วยในทันที เช่น ยกหรือลาก อุ้ม ไม่ได้ทั้งนั้น เพราะอาจเกิดอันตราย
ถึงตายได้ เราคนที่ช่วยต้องปล่อยไว้อย่างนั้น เรียกให้รู้สึกตัวก่อน ถามถึงอาการให้คนเจ็บลองขยับแขน-ขาดู
ว่าเจ็บตรงไหน ถอดหมวกกันน็อคออก( ถ้าทำได้ ) หรือมีคนนึงช่วยประคองต้นคอไว้ แล้วอีกคน ค่อยๆดึงหมวกออก
หากขยับตัวไม่ได้ให้เรียกหาคนช่วยทันที แต่ห้ามขยับเด็ดขาด จนกว่าคนที่มีความรู้เรื่องปฐมพยาบาลจะมา
- ขอให้ทุกคน นึกเสมอว่า เรามาเที่ยวกัน ไม่ได้มาขี่แข่งกัน ถ้าจะโชว์พาวเวอร์ หรือ อีโก้
ให้ไปลองกันในสนามเลย ชุดแข่งครบ พนันกันเลยก็ยังได้ แต่ ทีนี้เรามาเที่ยวกัน ให้นึกถึงความปลอดภัยไว้ก่อน
ช่วงไหนเร็วไปน่าจะเกิดอันตรายก็ให้ลดความมีทิฐิลงบ้าง เพื่อนกันทั้งนั้น ไปกลับปลอดภัย สนุกสนานกันทุกคนจะดีกว่า
- อีกอย่างนึง ขอบอกเป็นข้อคิด ข้อสุดท้ายคือ คำพูดที่ผมมักพูดบ่อยๆคือ " ไอ้คนที่ยังเหลือขี่อยู่ทุกวันนี้หนะ
ไม่เก่งซักคน เพราะว่า ไอ้คนที่มันขี่เก่งๆหนะ มันตายหรือไม่ก็พิการไปหมดแล้ว " ก็จำมาจากรุ่นพี่ รุ่นน้า คนอื่นเหมือนๆกันครับ
ขับขี่สนุกปลอดภัยกันนะคร้าบบบบ
ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: blog.thaifastbike.com, 118bikes.com