ขึ้นอยู่กับความเร็วและรอบเครื่องของตัวรถหรือจะเรียกง่ายๆว่าเกี่ยร์ออโต้ก็ว่าได้
ใน Honda VFR1200F ก็ยังแบ่งโหมด DCT เป็นอีก 2 โหมดนั่นก็คือ D Mode และ S Mode
DCT D Mode
ในโหมดนี้เกี่ยร์จะเปลี่ยนเองจากเกียร์ 1 ถึงเกี่ยร์ 6 ตั้งแต่รอบต่ำๆและรอบไม่สูงมากนักอย่าง 3000 รอบ
สามารถปรับเกี่ยร์ขึ้นและลงได้อย่างรวดเร็วโดยที่เราแทบจะไม่รู้สึกตัวด้วยซ้ำ
เพราะเหตุโหมดนี้จึงประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องไปอย่างมาก
DCT S Mode
โหมดนี้เราสามารถเปลี่ยนเกียร์เองได้ตามความพอใจของเรา จะลากไปรอบสูงๆแล้วค่อยเปลี่ยนก็ได้
ในโหมดนี้เครื่องจะปล่อยให้เราสามารถลากรอบสูงไปจนสุดถึงขีดแดงแล้วระบบถึงจะเปลี่ยนเกียร์ให้เราอัตโนมัติ
การสับเปลี่ยนระหว่างสองโหมดนี้ก็ทำได้เพียงแค่ปลายนิ้วโดยสามารถเปลี่ยนจากสวิทย์อันเดียว
Honda VFR1200F DCT ยังมาพร้อมกับเครื่อง V4 ที่มีเสียงเงียบมากๆ ทำให้การขับขี่ Touring ไปไกลๆ
ไม่รู้สึกเหนื่อยจากเสียงของเครื่องเลย สามารถทำความเร็วเกือบ 300km/h สบายๆด้วยเครื่องยนต์ 1237cc
เพราะเหตุผลทั้งหมดด้านบนผมว่า VFR1200F DCT เป็นรถ Sport และ Touring ที่แสนจะ perfect
และลงตัวเข้ากันมากๆครับ
ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: blog.thaifastbike.com