ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา ขึ้นเขาเชนจ์เกียร์ต่ำ ลงเขาก็เกียร์ต่ำ ใช้เอนจิ้นเบรค
ทำแบบนี้จะถนอมผ้าเบรคครับ เพื่อไม่ให้ผ้าเบรคร้อนเกินไป
ส่วนเกียร์ออโต้ ถ้าลงเขาแล้วไม่มีเอ็นจิ้นเบรค ให้ลดความเร็วเหลือสัก 20 แล้วเร่งเครื่อง
จะทำให้คลัทซ์กางออกมาจับกับพูเลย์ มีเอ็นจิ้นเบรคครับ จากนั้นก็ปล่อยไหลลงไปเรื่อยๆ
ถ้าช้าเกินไป คลัทซ์จะหุบ ต้องระวังกันด้วยนะครับ
ที่มา: Honda Motorcycle Thailand