Bike of the Day :: 65 Harley Ironhead – Hazan Motorworks

“ศิลปะ” เป็นคำที่วนเวียนอยู่รอบๆชีวิตมนุษย์เสมอ อาจเป็นสิ่งที่คุณสนใจเป็นพิเศษ อาทิ บทเพลง, ภาพวาด
เกิดจากความรู้สึกที่เราแสดงออกมาจากความว่างเปล่า สำหรับในรถมอเตอร์ไซค์คัสตอมแล้ว 99%
ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นด้วยคำว่า factory-finished ความรู้สึกขาดตอนเมื่อต้องพบกับคำว่า
“finished” แต่กับสำนัก Hazan Motorworks อาจไม่เป็นเช่นนั้น
ฮาเลย์จากลอสแองเจลิสคันนี้เริ่มต้นด้วยความรู้สึก เกิดจากเศษเหล็กชิ้นเล็กชิ้นน้อยประดิษฐ์
ประดอยกลายร่างเป็นรถคัสตอมที่กล้าเรียกได้ว่ามันคือ “ศิลปะ” ที่แท้จริง
Max นายใหญ่แห่งสำนักเริ่มต้นสรรสร้างศิลปะด้วยจินตนาการที่ไม่มีกรอบกั้น เขาร่างภาพแบบง่ายๆ
ดีไซน์ให้รถเพรียวลมโดยใช้โครงเป็นเหล็กกล้าสีดำ ใช้โมเดลรถ BSA 500ปี 1949เป็นต้นแบบ
เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นของ 65 XLH เคลียระบบเกียร์ทิ้ง ร่างสเกลตามแบบที่สมองสั่งทำให้โครงรถใหม่
ที่ได้มีความยาวเพิ่มขึ้น 8.5ฟุต ในคราบของรถทรงสปอร์ต
ทุกๆอย่างของรถถูกสร้างขึ้นจากเหล็กแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสตอร์หลังหรือฮับล้อหน้า
เป็นการออกแบบรถเพื่อสนองตนเองโดยเฉพาะไม่ต้องสร้างตามแบบใคร
ที่โดดเด่นที่สุดบนตัวรถคงจะหนีไม่พ้นดรัมเบรกหน้าแบบ Moon-like
ในภาพถ่ายยังคงไม่จุใจเท่าของจริงที่มีความกว้างถึง 16นิ้วด้วยกัน Max
ใช้อลูมิเนียม 200กก. ในการผลิตชิ้นส่วนดังกล่าว จากนั้นส่งต่อหน้าที่ให้เพื่อนรักของเขาสำนัก
Emory Motorsports เข้าเครื่องมาตรฐาน CNC และ
ผลลัพธ์ที่ได้ก็สามารถการันตีด้วยภาพที่ปรากฏตรงหน้าเรานี้เอง
ลำดับต่อมา Max ออกแบบแอร์ช็อคปรับระดับได้ 4-link แบบเฉพาะของ
girder-style ซึ่งขั้นตอนการสร้างอาจจะยุ่งยากเล็กน้อย
แต่การใช้เหล็กหนา ¼ เป็นวัสดุแล้ว อะไรๆก็ดูง่ายไปหมด
ชอคหลังเป็นแบบปรับระดับได้มากจาก Buell สามารถปรับสวิงอาร์มให้ยาว-สั้นตามใจชอบ
งานบอดี้เวิร์คของรถใช้อลูมิเนียมในการสร้าง ถังน้ำมันอยู่ระหว่างเฟรมรถ
Max อัดเครื่อง Supercharger ลงไป ทำให้ได้แรงม้าเพิ่มขึ้นจาก 50แรงม้า
เป็น 80-90แรงม้า ใช้แคมเครื่องเดิมๆ มีสัดส่วนเครื่องยนต์อยู่ที่ 8.5:1น้ำหนักรวมรถเบาๆเพียง 174กก.
Supercharger ได้มาจาก eBay ด้วยราคาเบาๆเพียง 200เหรียญฯ เป็นในแบบของ
old S&S L-Body carb เสริมด้วยเกียร์ 6-สปีด ให้ขุมพลังเต็มสูบ
ที่มา: HD-Playground
Share on Google Plus