2015 Yamaha YZF-R3 (ซูเปอร์สปอร์ต สองสูบ 320 ซีซี)

ก็เป็นคิวของ Yamaha ที่จะเฉิดฉายแย่งพื้นที่สื่อในงาน AIMExpo 2014
ด้วยการเปิดตัว YZF R-3 ซูเปอร์สปอร์ต 2 สูง 320 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ที่เตรียมตีตลาดในอเมริกาช่วงเดือนมกราคมปี 2015
เรื่องน่าตื่นเต้นคือ YZF R-3 มีขนาดความจุเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นมาจาก 249 ซีซี อยู่ที่ 320 ซีซี
แต่ยังคงใช้ดีไซน์สุด เฉียบ เรียบ เท่ ของ R25 ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2013 ในงาน
Tokyo Motorshow แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะเข้าตลาดไทยเสียที
ด้านดีไซน์ต้องบอกว่า R25 หรือ R3 นั้นเป็นโมเดลที่ดูเท่ที่สุดในตลาดตอนนี้ ความจุ 72 ซีซี
ที่เพิ่มขึ้นนั้น มาจากขนาดกระบอกสูบที่เพิ่มจาก 60 มม. เป็น 68 มม. ด้วยระยะช่วงชักที่ 44.1 มม.
เครื่องยนต์เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ระบบหัวฉีด DOHC 4 วาล์วต่อหนึ่งลูกสูบ
พร้อมระบบเกียร์ 6 สปีด
รายละเอียดในเชิงลึกยังคงไม่มีการเปิดเผยออกมา แต่ทาง Yamaha แจ้งถึงรายละเอียดของเครื่องยนต์
ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับรุ่นพี่สายพันธุ์สปอร์ตอย่าง R1 และ R6 ด้วยการใช้ลูกสูบแบบ
อลูมิเนียมฟอร์จ ส่วนเรื่องแรงม้าและแรงบิดสูงสุดนั้นยังไม่มีการเปิดเผย
YZF R-3 ใช้เฟรมแบบ Diamon Steel สวิงอาร์มเองก็ใช้แบบโลหะ
ระบบกันสะเทือนยกหน้าที่ให้เป็นของ KYB ด้วยโช้คขนาด
41 มม.ให้ระยะยุบถึง 5.1 และ 4.9 นิ้ว ระบบเบรกเป็นแบบโฟลต 298 มม.
คาลิปเปอร์สองลูกสูบ และจานขนาด 220 ม.ที่เบรกหลัง
YZF R-3 มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 368 ปอนด์ (166 กก.) เบากว่าคู่แข่งทุกคันในตลาดทั้ง CBR300RR
ที่ 357 ปอนด์ (161 กก.)และ Ninja300 ที่ 379.3 ปอนด์ (172 กก.)
ความสูงเบาะนั่งและระยะฐานล้อมาในแบบผู้หญิงขี่ได้ผู้ชายขี่ดี ด้วยระยะที่เท่ากับ CBR300
ที่ 30.7 นิ้ว และ 54.3 นิ้ว ส่วน Ninja300 จะมีความสูงเบาะนั่งและระยะฐานล้อที่ 30.9 และ
55.3 นิ้ว พร้อมกับวงล้อขนาด 17 นิ้ว แม็ก 10 ก้าน ขนาดยางหน้าและหลังอยู่ที่ 110/70
และ140/70
การเปิดตัวลงสู่ตลาด Entry Level หรือตลาดรุ่นตีตั๋วเข้าวงการของ YZF R-3 มาในนามของรุ่นใหญ่
ของทางค่ายไปต่างจากคู่แข่ง ดังนั้นรถคันนี้จึงมาพร้อมกับสี Yamaha Blue/Matt Silver และ
Raven กับ Rapid Red คาดว่ารถพร้อมส่งถึงมือดีลเลอร์ในประเทศอเมริกาช่วงเดือนมกราคม 2015
ด้วยราคา 4,990 เหรียญ (149,700 บาท) แพงกว่า CBR300 ที่ราคา 4,399 เหรียญ (131,970 บาท)
และถูกกว่า Ninja300 ที่ 5,199 เหรียญ (155,970 บาท)
ด้วยสมรรถนะของตัวรถแน่นอนว่า YZF R-3 ส่งตรงลงมาฟัดตลาดรุ่นเล็กโดยตรง และที่สำคัญ R3
เป็นรถคลาส 300 คันเดียว ที่มีปริมาตรกระบอกสูบหรือซีซีเกิน 300 โดย CBR300R
ปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 286 ซีซี ส่วน Ninja 300 นั้นอยู่ที่296 ซีซีหากไม่นับ RC 390
ถือเป็นการเพิ่มตัวเลือกของกับผู้ใช้นอกเหนือไปจาก Honda, Kawasaki และแน่นอนว่า
KTM เองก็มี RC ทีเพิ่งเปิดตัว ไม่นานมานี้เช่นกัน ส่วนในบ้านเราตอนนี้คงต้องปล่อย
Kawasaki กับ Ninja300 ครองถนนไปก่อน
ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: Thailand Motorbike Festival
Share on Google Plus