คลัตช์ เราใช้กันตอนไหน และตอนไหนไม่ควรใช้ ?

หลายๆคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกำคลัตช์ โดยปกติแล้วเราจะใช้คลัตช์แค่ตอนเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงเท่านั้น
หรือตอนที่ขี่ช้าๆเพื่อไม่ให้เครื่องดับ แต่ก็ยังมีหลายๆคนที่พอเบาคันเร่งปุ๊บก็กำคลัตช์ทันที ซึ่งมันผิดครับ
และที่แย่และอันตรายที่สุดเลยก็คือ คนที่ชอบกำคลัตช์ในโค้ง หรือคนที่คิดว่ากำคลัตช์ปล่อยไหลเข้าโค้ง
เวลาเราไปขี่ในสนามหรือไปเที่ยวแล้วเล่นโค้งเร็วๆแรงๆ และพอเรารู้สึกว่าเราไม่ไหวหลายคนชอบกำคลัตช์
อาจจะกำเพราะว่าไม่ไหวแล้วเอารถไม่อยู่แล้ว เลยกำคลัตช์ทันที หรือคิดว่าจะไหลเข้า เป็นต้น แต่จำไว้นะครับว่า
ถ้ากำคลัตช์เมื่อไหร่จะบานออกทันทีเพราะไม่เหลือเอนจิ้นเบรคอีกแล้ว เพราะเมื่อเรากำคลัตช์เอนจิ้นเบรค
จะถูกตัดทันที นั่นแปลว่าไม่มีอะไรมารั้งแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางที่กำลังเหวี่ยงเราออกจากถนนนอกจากเบรค
และในโค้งมันเบรคง่ายๆซะที่ไหนล่ะ เบรคหลังรถก็พับ เบรคหน้ารถก็ตั้ง ยิ่งมือใหม่ที่ชอบกำคลัตช์เข้าโค้งด้วยแล้ว
ยากที่จะเบรกในโค้งได้

ฉะนั้นมาทำความเข้าใจและแก้นิสัยที่ผิด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ตัวคุณนะครับ จำไว้ว่าเวลาเลี้ยวโค้ง
เราไม่กำคลัตช์นะครับ มีคนเก่งคนนึงบอกผมว่า จำไว้เลยในโค้งเราจะต้องได้ยินเสียงเครื่องตึงๆ อื้อ อื้อ (อื้อออออ)
ไว้เสมอ เพราะเสียงนี้มันบอกว่าเอนจิ้นเบรคยังทำงานและกำลังจะฉุดรถเราให้ช้าลง และเรายังตลอดภัยตราบใด
ที่เรายังได้ยินเสียงนี้ แต่ถ้าเราไปกำเสียงนี้จะกลายเป็นเสียงเดินเบา ตึก ตึก ตึก นั่นเตรียมตัวว่ารถจะบานออกง่ายๆเลย
มาแก้นิสัยการขับขี่กันใหม่นะครับ คลัตช์กำแค่ตอนเปลี่ยนเกียร์ และตอนรถวิ่งช้าๆ จนเกือบจะดับเท่านั้นนะครับ
ที่มา: bigbiketh.com
Share on Google Plus