"การบำรุงรักษายางล้อรถบิ๊กไบค์"

เพื่อให้การเดินทางของคุณถึงจุดหมายอย่างราบรื่น สิ่งหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญอันดับต้นๆ คือ ยางล้อรถ เพราะเป็นส่วนที่รับบทหนักและสัมผัสบนพื้นผิวถนนด้วยพื้นที่อันน้อยนิด
ดังนั้นเราจึงควรตรวจสอบสภาพความพร้อมของยางอยู่เสมอ การตรวจวัดแรงดันลมยางควรทำในขณะที่อุณหภูมิยางเย็นตัวอยู่ให้มากที่สุด และควรตรวจสอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1ครั้ง หรือก่อนออกเดินทางไกล เพื่อให้แรงดันนั้นถูกต้องตามที่คู่มือการใช้รถกำหนดและเหมาะสมกับการใช้งานให้สอดคล้องกับภาระของรถ

แรงดันลมยางที่เหมาะสมจะมีประโยชน์ต่อการขับขี่หลายส่วน เบื้องต้นมีดังนี้
- ป้องกันปัญหายางชำรุด, การแตกร้าวของยาง หรือสึกหรอผิดปกติ จากการใช้งานที่อาจส่งผลต่อโครงสร้างของยางหรือหน้ายางสึกหรอไม่เท่ากัน

- สามารถรักษาสเถียรภาพของรถทั้งในทางตรง และขณะเข้าโค้ง เนื่องจากมีแรงดันลมยางมาช่วยพยุงน้ำหนักแก้มยาง ช่วยให้มีประสิทธิภาพในการเร่งทางตรง และในขณะเลี้ยวรถ

- ลดอัตราการสิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากพื้นที่สัมผัสของหน้ายางที่เหมาะสมจะช่วยลดภาระของการออกตัวของเครื่องยนต์

- ป้องกันยางระเบิดเมื่อเกิดการกระแทก หรือยางร้อนเกินไปขณะขับขี่
จะเห็นได้ว่ายางมีความสำคัญหลายประการ อีกทั้งช่วยยืดอายุการใช้งานยางยาวนานขึ้น ไม่ว่ารถจะสมรรถนะดีแค่ไหน แต่มีเพียงยาง 2 ล้อนี้ ที่เป็นตัวช่วยพยุงและควบคุมรถของท่านให้ถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย โปรดใส่ใจดูแลยางให้ดีกันนะครับ
ที่มา: Ducati Thailand
Share on Google Plus