แรงขึ้นอีกนิด PIAGGIO เตรียมอัพเกรดให้ VESPA ไซส์กลาง

Piaggio มีแผนเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์สกู๊ตเตอร์ระดับไอคอนอย่าง Vespa ซึ่งโมเดลที่จะได้รับการอัพเกรดนี้เป็นโมเดลในพิกัดไซส์กลางของแบรนด์ โดยก่อนหน้านี้ Vespa ได้ทำการอัพเกรดโมเดล Primavera และ Sprint ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์ i-Get ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีก่อนและนำเข้ามาแทนที่โมเดล Vespa LX และ S ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

โดยมีแผนจะเพิ่มขนาดเครื่องยนต์จาก 125cc เป็น 150cc ให้กับทั้ง Primavera และ Sprint ที่ใช้เครื่องยนต์ i-Get สูบเดี่ยวสี่จังหวะระบายความร้อนด้วยอากาศ พร้อมระบบสตาร์ทไฟฟ้าและบาโรเมติรกเซนเซอร์ที่จะปรับอัตราส่วนผสมของเชื้อเพลิงและอากาศอัตโนมัติเพื่อเพิ่มตัวเลือกให้กับแฟนๆ ขณะที่โมเดล 125cc มีกำลัง 10.6 แรงม้าให้แรงบิดสูงสุด 10.4 นิวตันเมตร (7.7 ฟุต-ปอนด์) ส่วนโมเดล 150cc จะมีกำลัง 12.7 แรงม้าให้แรงบิดสูงสุด 12.8 นิวตันเมตร (9.4 ฟุต-ปอนด์) รับประการความนิ่งและขี่สนุกขึ้นอย่างแน่นอนแม้จะเพิ่มกำลังขึ้นอีกเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น  แถมยังอัพเกรดระบบไดรฟ์เทรนเพื่อให้การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความจุของถังเชื้อเพลิง 8 ลิตรของทั้งโมเดล 125cc และ 150cc มีความคุ้มค่ามากขึ้นโดยจะมีอัตราส่วนประมาณ 45 กิโลเมตร/ลิตร และ 41 กิโลเมตร/ลิตร ทำให้ขี่ได้ไกลถึง 364 กิโลเมตร สำหรับรุ่น 125cc และรุ่น 150cc จะขี่ได้ 328 กิโลเมตรโดยประมาณ  

นอกจากนี้ทาง Piaggio ได้ปรับโครงสร้างของเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อลดแรงสะเทือนพร้อมพัฒนาระบบท่อไอเสียใหม่และ gear box ใหม่ เพื่อให้วิ่งได้เงียบขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ด้านอุปกรณ์เสริมต่างนั้นจะเน้นที่การบรรทุกสัมภาระ โดยจะมี luggage rack ทั้งด้านหน้าและด้านหลังสำหรับแปลงโฉม Primavera เป็นเวอร์ชั่นทัวร์ริ่ง และทั้งสองโมเดลยังมีระบบเบรก ABS ซึ่งเป็นมาตรฐานจากโรงงานอีกด้วย      
ที่มา: HD-Playground
Share on Google Plus