ทริปหาดสามร้อยยอด กับบิ๊กไบค์คู่ใจ

ต้องขอเท้าความก่อนว่า ผมกับเพื่อนตั้งใจว่าจะออกรถมาวันเดียวกันจากนั้นจะขี่ออกต่างจังหวัดกันเลย
วางแผนไว้ต้นเดือนพฤษภาคม ไปๆมาๆ กลายเป็นว่าเอกสารของเพื่อนยังไม่พร้อม และประกอบกับรถยังไม่เข้ามาพอดี
ผมเลยได้รถมาก่อน เพื่อนจะได้วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน นี้
3 วัน 2 คืน กรุงเทพฯ-หัวหิน-ปราณบุรี-กรุงเทพฯ
แผนของเราคือรับรถตอนเช้าที่บิ๊กวิง  10:00 จากนั้นขับไปกันเลย โดยตั้งใจว่าจะขับจากบิ๊กวิงเส้นเรียบด่วนรามอินทรา
ออกเกษตร ตรงไปงามวงศ์วาน เลี้ยวซ้ายไปออกพระราม 5 - เลี้ยวซ้ายอีกทีไปออกพระราม2 แล้วจะแวะจอดครั้งแรก
กันตอนเลยสมุทรสาครไปแล้วซักปั๊ม ทานอาหารกลางวัน เติมน้ำมัน จากนั้นก็จะวิ่งเข้าเส้นคลองโคน บางตะบูน เรียบชายทะเล
ไปโผล่ที่ชะอำ หรือวังมะนาวนี่ล่ะครับ ยังไม่เคยขี่เส้นนี้เลยแต่ได้ยินมาหลายครั้งแล้วว่าถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ไปต้องไปเส้นนี้ล่ะ
จากนั้นก็เข้าหัวหิน ทานอาหารเย็นที่หัวหิน ขับชิวๆในเมือง นอนที่หัวหินคืนนึงคิดว่าจะพักบ้านญาติครับ จะได้ประหยัดงบไปหนึ่งคืน
จริงๆจะขี่ไปให้ถึงที่เลยก็ได้แต่อยากจะชิวซักหน่อย จะได้ไม่เหนื่อยมากด้วย แล้วก็ไม่อยากขี่ช่วงกลางคืน (คำสั่งภรรยาสุดเลิฟ)
เริ่มกันเลยดีกว่าครับ
เช้าวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน สรุปว่าผมต้องไปทำธุระกับแฟนตอนเช้าที่รังสิต จึงไม่ได้ไปรับรถพร้อมกับเพื่อน
ก็เลยนัดกันว่าถ้าผมเสร็จธุระแล้วให้ไปเจอกันที่บิ๊กวิงหรือถ้าไม่ทันจริงๆ ก็ไปเจอกันกลางทาง สรุปว่าผมทำธุระกับแฟนเสร็จก็ 11:30
และ โทรบอกเพื่อนว่าเสร็จแล้วกำลังจะออกไปนะ ตอนนั้นเพื่อนกำลังนั่งรอคิวทำเอกสารอยู่ แต่ผมต้องไปเปลี่ยนรถก่อน
ตอนเปลี่ยนรถกำลังจะออกจากบ้านก็โทรไปว่ารับเสร็จยัง เพื่อนบอกว่ากำลังเช็ครับรถอยู่ รถล๊อตนี้ได้แก้ไขส่วนที่มีปัญหาหมดแล้ว
ซึ่งที่ผมชอบมากก็คือกุญแจเสียบง่ายมาก รถผมกุญแจเสียบยากคอดๆ ผลิกแล้วผลิกอีก แทยงก็แล้ว โอ้ววววว
สรุปเราจึงนัดเจอกันที่ร้านแพนด้า เกษตร เพื่อนผมจะซื้อถุงมือก่อนออกเดินทาง แล้วเราก็มาเจอกันที่ร้านแพนด้าเวลาประมาณ 12:30 น. แล้วเพื่อนก็มาถึง
ถึงร้านแพนด้าแล้วแต่เพื่อนยังไม่ถึง โทรไปไม่รับแสดงว่าออกมาแล้ว เจอ z1000 งามแท้ๆ จอดซักพักก็มี ducati monster
เข้ามา GS1200 เข้ามา โอ้ววววว  รถกุเล็กไปเลย

ถุงมือที่ซื้อครับรุ่นแซน ของ Reviti ราคาถูกสุดแล้ว 1,900 บาท เป็นสมาชิกลดไปอีก 200 เหลือ 1,700 บาท
ส่วนกล่องที่เห็นข้างๆเป็นชุดอุปกรณ์ล้างรถของ Muc off ราคากล่องละ 2,500 บาท เท่มากๆ ไม่ได้ซื้อนะของใครไม่รู้
แอบบถ่ายติดมา 5555
กลับไปเปลี่ยนรถที่บ้าน แพ็คของ กระเป๋ากันน้ำ

ต่อนะครับ เราออกจากร้านแพนด้าช่วงเวลาประมาณ 13:00 หิวข้าวแล้วด้วย เพื่อนบอกว่ามีร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด
แสนอร่อยเส้นออกพระราม 5 ตัดกับบางบัวทอง เลี้ยวซ้ายออกไปเลยปั๊ม ปตท ราคาไม่แพง เหมาะสมกับฐานะอย่างเรา
เราตั้งงบกันไว้ที่คนล่ะประมาณ 2,500 บาทครับ

จากร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดเราก็ขับมุ่งหน้าไปทางพระราม 2 พอเลยเดอะมอลล์บางแค ลงสะพานมาเจอรถติดมากครับ
แต่ก็พอซอกแซกไปได้แล้วก็ซอกแซกไปเรื่อยๆ ขึ้นวงแหวนวนลงเส้นพระราม 2 มุ่งหน้าไปทางสมุทรสาครรถก็ยังเยอะอยู่นะครับ
ตั้งแต่ออกมาเพื่อนผมเป็นคนนำตลอด สะพานมันไม่ขึ้น ขวามันไม่แซง ขับรถเรียบร้อยมาก
ออกซ้ายออกขวาเปิดไฟเลี้ยวตลอด (มันทำถูกแล้ว) ที่จะบอกก็คือพอวนลงวงแหวนผมคิดว่าจะออกเลนใน(4เลน)
ไม่ครับเพื่อนยังขับนำในเลนนอก(2เลน) อยู่ จริงๆผมเรียกไม่ถูกและยังงงอยู่ว่า เส้นคู่ขนาน อันไหนมันเรียกว่าใน-นอก
และแล้วก็ได้ลองรถในถนนฝุ่นและโคลน กรวดทราย เพราะช่วงลงวงแหวนมาเขาทำถนนกันยาวเลยครับ จนเกือบถึงมหาชัย โคลนหลุม
เต็มๆครับ  พอหลุดจากมหาชัยมา เพื่อนมันก็ยังขับเลนนอก (2เลน)
จนถึงสมุนทรสาคร ปรากฏว่าทางบังคับให้เลี้ยวเขาเมืองครับ 5555555 แล้วเราก็ไปวนในเมืองสมุทรสาครรอบนึง ที่สำคัญมี Harlay
วนตามเรามาด้วย คงคิดว่าเรารู้ทางละซิ เขาคงด่าตามหลังว่าไม่นาตามพวงมรึงเลย เลยสมุทรสาครมาเราก็มาจอดรถแวะพักที่ปั๊ม ที่มี  Macdonal
ใหญ่ๆ ปั๊มใหญ่มาก ตั้งใจไว้แล้วว่าจะจอดรถด้านหน้าร้านค้าแบบหล่อๆ เห็นคนอื่นเขาจอดกันหล่อดี พอจอดปุ๊บทุกคนมอง จอดเสร็จลงจากรถ ร้อนว่ะ
เอารถไปจอดข้างปั๊มด้านหลังดีกว่า ร่มดี ไม่มีคนเลย 5555 หล่อร้อนไม่ไหว 55555
เอารถมาหลบข้างร้าน jiffy ถ้าหันหน้าเข้าปั็มมองไปทางซ้ายของปั๊มไกลริบๆอยู่ในหลืบเปลี่ยวๆ ที่ไม่มีใครเขาไปจอดกัน 555
จากปั๊มแม๊คใหญ่ คิดชื่อเอง เราก็ไปกันต่อครับ ขับไปเรื่อยๆ ผ่านสมุทรสงคราม แวะอีกครั้งที่ปั๊มก่อนเข้าเส้นทางลัด
คลองโคน-ชะอำ ทุกครั้งที่เราแวะเราก็จะทานน้ำเปล่า 1 ขวด หมดบ้างไม่หมดบ้าง เหลือก็เอาล้างหน้า
เพราะอ่านเจอมา ถึงแม้ว่าตอนขี่เราจะไม่รู้สึกร้อนก็ตาม พิสูจน์แล้วว่าเราเสียน้ำไปโดยไม่รู้ตัวจริงๆครับ
เพราะกินน้ำตลอด แต่ไม่ปวดฉี่เลยตลอดทาง แนะนำอีกอย่างคือเสื้อดีๆ จะช่วยให้เราเย็นสบายขึ้นอีกเยอะเลยครับ
เสื้อหนังหล่อครับแต่ลมเข้าไม่ได้เลย ประเทศอย่างเรา เสื้อที่ทำจากผ้า taxtile ของมียี่ห้อหน่อยราคาปานกลางมันดีจริงๆนะครับ
เพราะว่ามันถูกออกแบบและคิดมา ลมเข้าทางนี้กระจายไปทางนี้ เข้าทางนี้ออกทางนี้ ต้องให้เย็นส่วนนี้นะ จะได้ไม่อึดอัด
เรียกว่าเย็นทุกส่วน ช่วยได้เยอะครับ กันแดดได้แน่นอน ตัวไม่แสบร้อน
อีกเรื่องคือกางเกงในครับ หากคุณเป็นคนชอบใส่บ๊อกเซอร์ที่เป็นแบบผ้าไม่ยืดนะ และกางเกงมีขนาดพอดีตัว
ผมขอแนะนำให้คุณเปลี่ยนครับ เพราะเวลาขึ้นๆ ลงๆกางขาออก มีแขวกครับ นอกจากว่าคุณจะดึงกางเกงบ๊อกเซอร์
ขึ้นมาตึงเหมือนนักมวยไทย แถมทรงกระปู๋เราก็จะจัดระเบียบยากครับ (อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ บ้างคนอาจจะไม่เป็น)
ออกจากปั๊มน้ำมันก็เลี้ยวซ้าย ตกใจเจอตำรวจเต็มไปหมดเลยทั้งตัวใหญ่ตัวเล็ก (เป็นตุ๊กตาตำรวจครับเยอะแยะเลย)
เลยพยักหน้าทำความเคารพไปทีนึงขออย่าให้เจอตำรวจจริงเลย ทะเบียนก็ไม่มี หมวกก็ไม่มี มอก. (แล้วยังไงก็ยังงงอยู่กับเรื่อง มอก.)
เหมือนเป็นดั่งสิ่งศักสิทธิ์ ทั้งทริปเราไม่เจอตำรวจ หรือด่านตรวจ เลยครับ

แวะที่ปั๊มก่อนเข้าเส้นทางลัดคลองโคนชะอำ
เราออกจากปั๊มก่อนเข้าคลองโคน-ชะอำ ก็ประมาณ เกือบ 4 โมงแล้วครับ ขับเข้าไปก็ไปตามป้ายเลยครับ
ช่วงแรกจะมีโค้งเยอะหน่อยครับ แบบว่่าถ้าขี่เก่งๆก็คงสนุกมันล่ะ แต่พวกผมมือใหม่ครับ โค้งจะน่าเข้าแค่ไหน
เราก็ใส่กันแบบเวฟคันข้างหน้าที่เราตามอยู่ เข้าโค้งมรึงไปก่อน แต่ทางตรงกุขอแล้วกัน จริงเหรอเพราะบางทีเวฟก็แซง
ไปซะงั้นพวกนี้ใส่เสื้อเปิดหลังซะด้วย (จริงๆคือลมตีจนเสื้อเปิด 5555)  แต่พอเราข้ามสะพานตรงปากอ่าว บางตะบูน
ไปแล้วโค้งจะน้อยลงครับ  ขับสบายครับรถน้อยมากๆ
จุดตรงกลางสะพานบางตะบูนคือจุดที่เราอยากจะจอดรถลงไปถ่ายรูปกันครับ แต่เสียวมากครับเพราะว่ามันเป็นจุดบอดสายตาจริงๆ
เราไม่เห็นว่าจะมีรถขึ้นมารึเปล่า เราก็เลยข้ามสะพานไปก่อนแล้ววนลงไปที่สะพานปลาใต้สะพานครับ จุดนี้ก็สวยดีครับ
ขับจากสะพานบางตะบูน โค้งไม่ค่อยเยอะแล้วครับ วิวตอนแรกส่วนใหญ่จะเป็นนาเกลือ มีจุดที่เป็นจุดชมวิวเป็นถนนระเบียง
ยื่นออกไปให้จอดรถได้ แต่ว่าเพื่อนผมไม่จอดเพราะพวกเราไม่เคยมาทางนี้ไม่รู้ต้องใช้เวลาแค่ไหนถึงจะไปออกชะอำ กลัวมืดซะก่อน
เราก็เลยไปกันต่อยาวๆ ขับต่อไปซักพัก วิวด้านซ้ายจะเป็นทะเลอยู่ไกลริบๆด้านขวาเป็นภูเขาครับ
ขับๆไปเฮ้ยทำไมมันมืดเร็วจังวะ ใส่แว่นดำกันด้วย อยากถอดแล้ว จะจอดก็กลัวเพื่อนไม่หันมามอง
ก็เลยขับแซงขึ้นไปทำท่าบอกว่าจะถอดแว่นจะจอด เอามือจิ้มที่ตาแล้วดึงออก ไอ้เพื่อนก็นึกว่าให้ดูวิวซิสวยดี มันก็พยักหน้าประมาณว่าเยี่ยมๆ
สวยจริงๆ แล้วก็ขับแซงกุไป ห่านนนนน พอถึงชะอำได้จอดรถถอดแว่น ได้คุยกันโคดฮา 555555
แล้วก็ถึงชะอำซะที เราแวะจอดรถที่หาดชะอำ ถนนที่มาจากคลองโคน บางตะบูนจะมาโผล่ที่สามแยกอะไรซักอย่าง
คือถ้าไปขวาก็จะเป็นเจอ 4 แยกชะอำที่เลี้ยวซ้ายไปหัวหิน เลี้ยวขวาไปกรุงเทพ (เส้นเพชรเกษม)
ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะลงชายหาดชะอำ เราจอดรถเพื่อถอดแว่นกันที่ริมชายหาดครับ แล้วก็ผมรู้จักร้านอาหารอยู่ร้านนึง
เป็นร้านที่คนชะอำกินกันครับ
ร้านอาหารตามจังหวัดต่างๆ จะมีอยู่ 2 แบบ คือร้านอาหารที่ที่นักท่องเที่ยวไปกิน กับร้านอาหารที่คนในจังหวัดไปกิน
ยกตัวอย่างร้านอาหารที่นักท่องเที่ยวไปกินคือร้านอาหารชื่อดังที่โพสอยู่ตามเว็ปต่างๆ หรือขึ้นชื่อว่ามาจังหวัดนี้ต้องกินร้านนี้
ส่วนร้านอาหารที่คนในจังหวัดไปกิน คุณจะ search หาไม่เจอในเว็ป แต่จะบังเอิญไปเจอ หรือถามชาวบ้านแถวนั้น
และที่สำคัญคืออร่อยเหมือนร้านดัง หรือบางร้านก็อร่อยกว่า แถมราคาถูก

(ภาพล่าง) ชายหาดชะอำ จอดเก็บแว่นกันแดด แสงหมดแล้ว
ร้านอาหารจะอยู่ตรงสี่แยกมุ่งหน้าไปกรุงเทพ ถ้าเราออกมาจากชายหาดชะอำเลี้ยวซ้ายแล้วกลับรถ
ร้านจะอยู่ซ้ายมือก่อนถึงแยกไฟแดง หน้าร้านเป็นป้ายนี้เลยครับ
ทั้งทริปนี้ผมใช้มือถือถ่ายทั้งทริปเลยนะครับ ตอนแรกว่าจะเอากล้องติดไปด้วยแต่รู้สึกว่ามันไม่คล่องตัวครับ

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: honda500thai.com
Share on Google Plus