เปิดฉาก เอ.พี. ฮอนด้าจุดพลังฝันเด็กไทย “สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า เรด แชมป์เปี้ยน แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษปี 6" แบทเทิลสนามแรก

การแข่งขัน “สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมป์เปี้ยน แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษปี 6" เปิดฉากชิงชัยสนามแรกอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีเยาวชนภาคกลางกว่า 500 คน ลับฝีเท้ามาเต็มที่เพื่อดวลทักษะฟุตบอล ลุ้นสิทธิ์ไปล้วงลึกอบรมศาสตร์ลูกหนัง กับ "ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงประเทศอังกฤษ

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จัดกิจกรรม “สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษปี 6" ประจำปี 2559 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี พร้อมเฟ้นนักเตะเยาวชนไทยอายุ 13-18 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-5  ที่มีทักษะฟุตบอลขั้นพื้นฐานดีที่สุด แน่นที่สุด จาก 5 ภาครวม 25 คน จากสถานศึกษาทั่วประเทศ ไปอบรมฝีเท้ากับสโมสรระดับโลกอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด Official Motorcycle Partner ถึงประเทศอังกฤษ
ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ส.ค.59 สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน ปีที่ 6 ได้เปิดฉากแบทเทิลสนามแรกอย่างเป็นทางการแล้ว เริ่มต้นที่เขตภาคกลาง ณ สนามฟุตบอล 1 การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยมีนายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร, นายณัฐชัย ศรีโสวรรณา ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายฯ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด, นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายทรงวุฒิ มลิวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด ท่ามกลางเยาวชนไทยกว่า 500 คน ที่เตรียมการฝึกซ้อมทักษะฟุตบอลมาอย่างเต็มที่เพื่อลงแข่งขัน

นายทรงวุฒิ มลิวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวเปิดงานว่า "ต้องขอขอบคุณความมุ่งมั่นของ เอ.พี.ฮอนด้า ที่ให้ความสำคัญกับเยาวชนไทยด้านทักษะฟุตบอลอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้วโดยเน้นกติกาไปที่การวัดทักษะด้านฟุตบอลเพียงอย่างเดียว ถือเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ และจะทำให้เยาวชนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจการพัฒนาทักษะ เดาะ เลี้ยง ส่ง โหม่ง ยิง ให้แน่นที่สุด เติบโตสู่การเป็นนักฟุตบอลที่มีคุณภาพต่อไป จึงเชื่อว่าจะยิ่งทำให้เราได้ผู้ชนะที่มีความสามารถด้านทักษะฟุตบอลที่มากขึ้นกว่าเดิม และ สพฐ. จึงยินดีที่จะให้การสนับสนุนพร้อมผลักดันให้เกิดการแข่งขันทั่วประเทศอย่างเต็มที่ เชื่อว่าเยาวชนไทยที่เข้าร่วมโครงการนี้ไม่ว่าจะได้แชมป์หรือพลาดหวัง จะมีกำลังใจมุ่งมั่นที่จะฝึกฝนพัฒนาตัวเองต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง"

ด้านนายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “        ภายใต้โครงการ เอ.พี. ฮอนด้า จุดพลังฝัน เรามีความตั้งใจที่จะจุดพลังฝันให้กับเยาวชนไทย เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคม และในฐานะที่ฮอนด้าเป็น Official Motorcycle Partner ของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ซึ่งเรามีความตั้งใจที่จะส่งเสริมศักยภาพด้านกีฬาฟุตบอลให้เด็กไทยมีพื้นฐานที่ดี มีการเรียนรู้ทักษะฟุตบอลจากสโมสรระดับโลก เพื่อเติบโตสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพในอนาคต ซึ่งปีนี้ได้ยกระดับความเข้มข้นของการแข่งขันให้มากยิ่งขึ้นไปอีกด้วยการเพิ่มการแบทเทิลหรือการดวลทักษะเดาะ เลี้ยง ส่ง โหม่ง ยิง ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา มีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ไปแล้วมากกว่า 39,000 คน และมีแนวโน้มผู้สมัครเพิ่มขึ้นทุกปี  ได้รับความร่วมมือโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่ส่งเสริมให้โรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดได้เข้าร่วมอย่างทั่วถึง เช่นเดียวกับการกีฬาแห่งประเทศไทยที่ให้การสนับสนุนทั้งเรื่องสถานที่และผู้ตัดสิน รวมถึงเครือข่ายร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วประเทศก็จะร่วมเป็นตัวแทนในการรับสมัครเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันอีกด้วย ถือเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญเพื่อช่วยกันผลักดันวงการฟุตบอลระดับเยาวชนของไทยให้แข็งแกร่งขึ้นไปอีก”
ขณะที่ นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า เรดแชมเปี้ยน นับเป็นกิจกรรมที่มีคุณประโยชน์ต่อวงการกีฬาเมืองไทยอย่างแท้จริง นอกจากจะทำให้เยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาเน้นการฝึกซ้อมในเรื่องทักษะพื้นฐาน อันเป็นรากฐานสำคัญสู่การเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถในอนาคตแล้ว ยังมีการพาไปเรียนรู้และเก็บประสบการณ์จริงจากมืออาชีพถึงประเทศอังกฤษ เชื่อว่าเด็กทุกคนที่ได้รับโอกาสนี้ จะนำประสบการณ์ต่างๆ มาพัฒนาฝีมือของตนได้แน่นอน ซึ่งทางการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่"

สำหรับ "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า เรดแชมเปี้ยน แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษปี 6" ตัดสินผลแพ้ชนะทักษะฟุตบอลผ่านการเก็บคะแนนรวมของทีม โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบ ได้แก่รอบตัวแทนร้านผู้จำหน่ายฯ ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม 2559 และรอบชิงแชมป์ระดับภาคตามกำหนดการดังต่อไปนี้ 27 ส.ค. ชิงแชมป์ภาคกลาง ณ สนามกกท.หัวหมาก, 28 ส.ค. ชิงแชมป์กรุงเทพฯและปริมณฑล ณ สนามกกท.หัวหมาก, 3 ก.ย. ชิงแชมป์ภาคอีสาน ณ สนามกีฬาสุรพลากรีฑาสถาน ม.เทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา, 10 ก.ย. ชิงแชมป์ภาคเหนือ ณ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่, และ 15 ต.ค. ชิงแชมป์ภาคใต้ ณ สนามกีฬาสถาบันพลศึกษา จ.กระบี่

ผู้ชนะเลิศทั้ง 5 ทีมรวม 25 คนจะได้ไปฝึกทักษะฟุตบอลแบบมืออาชีพในรูปแบบ Short Training Course ที่ Soccer School ของสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดซึ่งเป็น Official Partner ของรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ที่ประเทศอังกฤษในช่วงต้นปี 2560 และทีมที่มีคะแนนสูงสุดเพียงทีมเดียวจะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี
Share on Google Plus